Soạn thảo mẫu đơn xin nghỉ việc năm 2023

535
Dịch vụ tư vấn soạn thảo mẫu đơn xin nghỉ việc năm 2023

Vì lý do cá nhân hoặc những lý do khác, trong quá trình làm việc, người lao động phải nghỉ ít ngày. Một lá đơn xin nghỉ việc hợp tình hợp lý sẽ thể hiện được phong cách làm việc chuyên nghiệp không chỉ vậy mà giúp quá trình nghỉ việc riêng được thuận lợi hơn. Mẫu đơn xin nghỉ việc nó không chỉ trình bày lý do người lao động muốn được nghỉ mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm của bản thân người lao động đối với công việc mà họ đang làm. Xin mời các bạn độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết của Tìm luật để hiểu và nắm rõ được những quy định về “Mẫu đơn xin nghỉ việc” có thể giúp các bạn độc giả hiểu sâu hơn về pháp luật.

Mẫu đơn xin nghỉ việc

Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng

Hướng dẫn viết Đơn xin nghỉ việc riêng

(1) Phụ thuộc vào nơi người lao động làm việc: công ty, cơ quan, đơn vị, tổ chức,…

(2) Người lao động nên nắm rõ cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình để ghi chính xác bộ phận quản lý nhân sự có thẩm quyền.

(3) Bộ phận, đơn vị quản lý trực tiếp người lao động.

(4) Ghi cụ thể xã/phường/thị trấn, quận/huyện, tỉnh/thành phố.

(5) Ghi cụ thể nơi đăng ký thường trú, tạm trú theo xã/phường/ thị trấn, quận/huyện, tỉnh/thành phố.

(6) Nơi người lao động làm việc: phòng, ban, bộ phận, nhóm…

(7) Chức danh, chức vụ người lao động đảm nhiệm trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

(8) Số điện thoại của chính người lao động xin nghỉ việc riêng.

(9) Nêu chi tiết lý do xin nghỉ việc riêng, tùy vào từng trường hợp mà viết lý do khác nhau (có thể nêu một trong các lý do nêu ở trên, phù hợp với mục đích và nhu cầu của người lao động), thể hiện sự khéo léo, mềm mỏng để được chấp thuận cho nghỉ một cách chính thức.

(10) (11) Ghi rõ họ tên, chức vụ của người đảm nhiệm phần việc trong thời gian người lao động nghỉ việc riêng.

Mẫu đơn xin nghỉ việc 1 ngày

Hiện nay mẫu đơn xin nghỉ việc 1 ngày và mẫu đơn xin nghỉ việc riêng có cấu trúc giống nhau.

Mẫu đơn xin nghỉ việc qua email

Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ việc qua mail

Có thể có nhiều dạng mẫu đơn xin nghỉ việc nhưng để đảm bảo nguyện vọng nghỉ việc được gửi tới cấp trên một cách trang trọng, lịch sự thì đơn xin nghỉ việc cần đảm bảo có các nội dung sau đây:

– Quốc hiệu ghi “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” bằng chữ in hoa, kiểu chữ đứng, đậm.

– Tiêu ngữ ghi “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” được viết bằng chữ in thường, kiểu chữ đứng, đậm; được đặt canh giữa dưới quốc hiệu; chữ cái đầu của các cụm từ được viết hoa, giữa các cụm từ có gạch nối ngắn và có cách chữ; phía dưới có đường kẻ ngang, nét liền, có độ dài bằng độ dài của dòng chữ.

– Dòng chữ “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC” viết bằng chữ in hoa, kiểu chữ đứng, đậm, căn giữa trang và ngay dưới phần quốc hiệu, tiêu ngữ.

– Nơi/người nhận đơn: ghi “Kính gửi…”. Ở chỗ “…” ghi tên nơi hoặc người nhận đơn có liên quan đến việc giải quyết đơn xin nghỉ việc.

– Thông tin về bản thân:

+ Họ tên;

+ Năm sinh/Tuổi;

+ Chức vụ nào? Thuộc bộ phận/phòng/ban/…

+ Số CMND/CCCD/Hộ chiếu;

+ Chỗ ở (thường trú, tạm trú).

Tùy thuộc theo yêu cầu từng đơn vị, doanh nghiệp mà mức độ chi tiết về thông tin cá nhân trong đơn xin nghỉ việc sẽ khác nhau.

– Lý do xin nghỉ việc:

Đây là nội dung chính của đơn xin nghỉ việc. Tại mục này, người lao động viết lý do xin nghỉ việc một cách rõ ràng, nhưng đảm bảo ngắn gọn.

– Thời gian muốn nghỉ việc và bàn giao trong đơn xin nghỉ việc;

+ Ghi rõ nội dung các công việc bàn giao;

+ Bàn giao công việc cho ai/làm chức vụ gì;

+ Lời cam kết về thông tin đã ghi trên là sự thật và đảm bảo thực hiện;

+ Lời cảm ơn và mong muốn đạt được duyệt đơn xin nghỉ việc

– Ký và ghi rõ họ tên ở cuối đơn xin nghỉ việc.

Đơn xin nghỉ việc có thể gửi trực tiếp bằng bản giấy hoặc bản điện tử, qua email,… tùy vào yêu cầu của từng đơn vị, doanh nghiệp.

Mẫu đơn xin rút đơn nghỉ việc

Tư vấn soạn thảo mẫu đơn xin nghỉ việc năm 2023
Soạn thảo mẫu đơn xin nghỉ việc năm 2023

Hướng dẫn viết mẫu đơn xin rút đơn nghỉ việc

– Người làm đơn ghi địa danh, ngày tháng năm làm đơn, ví dụ: Hà Nội, ngày 22 tháng 4 năm 2021.

– Kinh gửi: Chủ thể có thẩm quyền trong việc quyết định cho thôi việc, thường là giám đốc hoặc trưởng phòng nhân sự.

– Người làm đơn ghi thông tin cá nhân bao gồm tên, chức vụ, phòng ban nào theo thực tế,

– Các thông tin khác được viết căn cứ vào hợp đồng lao động.

– Người làm đơn ký và ghi rõ họ tên ở góc phải đơn.

Mẫu đơn xin nghỉ việc dài hạn

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề Mẫu đơn xin nghỉ việc Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, timluat.com với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý và các thông tin pháp lý cùng các thông tin pháp lý như điều kiện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, mẫu hợp đồng thuê nhà,… Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102

Câu hỏi thường thường gặp

Các khoản tiền nào được nhận khi nghỉ việc đúng luật?

Căn cứ Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động nghỉ việc đúng luật sẽ có thể được nhận các khoản tiền sau đây:
1 – Tiền lương cho những ngày làm việc chưa được thanh toán.
2 – Tiền trợ cấp thôi việc.
Theo Điều 46 Bộ luật Lao động, nếu đã làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mà chấm dứt hợp đồng vì lý do như hết hạn hợp đồng, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp,… thì người lao động sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc.
3 – Tiền trợ cấp mất việc làm.
Theo Điều 47 Bộ luật Lao động 2019, người lao động đã làm việc từ đủ 12 tháng cho người sử dụng lao động mà nghỉ việc doanh nghiệp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế, chia, tách, hợp nhất,… thì được chi trả trợ cấp mất việc làm.
4 – Tiền phép năm chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết.
Theo Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho người sử dụng lao động sẽ được nghỉ phép từ 12 – 16 ngày/năm.
Nếu chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày phép mà phải nghỉ việc thì theo khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động, người lao động sẽ được thanh toán tiền nghỉ phép năm cho những ngày chưa nghỉ.
5 – Tiền trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013, khi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc, người lao động sẽ có cơ hội được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ do Quỹ Bảo hiểm xã hội chi trả, chứ không phải người sử dụng lao động.

Những trường hợp nào nghỉ việc riêng không được hưởng lương?

Cũng tại Điều 116 Bộ luật Lao động 2012, người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi:
– Ông/bà nội, ông/bà ngoại, anh/chị/em ruột chết;
– Bố hoặc mẹ kết hôn;
– Anh/chị/em ruột kết hôn.
Ngoài ra, vì một lý do khác, người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương, ví dụ:
– Bố/mẹ ốm đau, bệnh tật;
– Đi đám cưới bạn bè;
– Đi du lịch

Có bắt buộc phải viết đơn xin nghỉ việc không?

Theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước khi hết hợp đồng.
Nếu có các lý do luật định như không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc; không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, bị người sử dụng lao động ngược đãi; bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc… người lao động có thể nghỉ việc luôn mà không cần báo trước.
Trường hợp nghỉ việc vì lý do khác, người lao động phải thực hiện việc báo trước cho doanh nghiệp biết.
Hiện nay pháp luật không quy định cụ thể về hình thức báo trước nên người lao động có thể thông báo bằng lời, viết đơn, gửi email,… đến người sử dụng lao động.
Theo đó, không bắt buộc người lao động trước khi nghỉ việc phải viết đơn xin nghỉ.
Nhưng để có bằng chứng chứng minh là đã báo trước đúng quy định, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp, người lao động cũng nên viết đơn xin nghỉ việc hoặc viết email cho người sử dụng lao động.

5/5 - (1 bình chọn)