Mẫu đơn xin xác nhận cư trú để ly hôn mới năm 2023

237
Mẫu đơn xin xác nhận cư trú để ly hôn mới năm 2023

Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường sinh sống được cơ quan cư trú xác nhận. Nhà ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân thuê, cho thuê, cho ở theo quy định của pháp luật. Hiện nay, có nhiều trường hợp cần phải có chỗ ở để giải quyết vụ việc nào đó. Để biết thêm thông tin về nơi cư trú, mời bạn đọc tham khảo mẫu đơn xin xác nhận cư trú để ly hôn mới năm 2023, đây là giấy tờ cần có kihi tiến hành xác nhận cư trú.

Hộ khẩu là gì?

Đăng ký hộ khẩu là một phương pháp kiểm soát dân số chủ yếu dựa vào hộ gia đình. Nó là một công cụ và thủ tục hành chính giúp nước này kiểm soát việc di chuyển của công dân Việt Nam.

Bộ Công an là bộ cấp sổ hộ khẩu. Công dân phải đổi hộ khẩu nếu có vấn đề liên quan đến nhà ở, nhân sự hoặc quyền lợi (như phân chia đất đai, nhà ở, việc làm, giấy tờ, v.v.). Các thủ tục có thể bao gồm: Chia tách, sáp nhập, khai báo tạm trú, tạm vắng…

Xác nhận hộ khẩu là gì?

Xác nhận nhân khẩu là việc làm bắt buộc khi muốn cấp lại sổ đỏ, sổ hộ khẩu… Xác nhận nhân khẩu sẽ giúp cho những người tiếp nhận giấy tờ hồ sơ biết được rằng trên pháp luật thì hộ gia đình có bao nhiêu thành viên. Những lúc nhà nước thực hiện chính sách an sinh xã hội đến từng gia đình thì việc xác định nhân khẩu cũng là rất quan trọng. Việc xác nhận nhân khẩu không chỉ là hành vi pháp lý thông thường mà còn là yếu tố bảo vệ quyền lợi của các cá nhân trong nhiều trường hợp.

Quy định ly hôn khi không xác định được nơi cư trú

Khi ly hôn cần có giấy tờ chứng minh nơi cư trú, nhưng nếu không xác định được nơi cư trú của bị đơn thì có thể xác định như sau:

  • Trường hợp không xác định được nơi cư trú của bị đơn thì liên hệ với tòa án nơi người này làm việc gửi văn bản đến;
  • Trường hợp không biết cả nơi cư trú và nơi làm việc của mình thì có thể yêu cầu Tòa án nơi bị cáo sinh sống, làm việc gần đây nhất hoặc nơi bị cáo có tài sản;
  • Trường hợp do bị cáo mất tích mà không xác định được nơi cư trú của bị can thì phải yêu cầu Toà án tuyên bố mất tích. Do vợ hoặc chồng bị tòa án tuyên bố mất tích căn cứ vào Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014
  • yêu cầu ly hôn nên tòa án cho ly hôn.

Trong đó, theo quy định Điều 68 Bộ luật Dân sự năm 2015 một người chỉ bị tuyên bố là mất tích nếu:

  • Đã biệt tích 02 năm liền trở lên;
  • Đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người này còn sống hay đã chết;
  • Có yêu cầu của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến người bị yêu cầu tuyên bố mất tích.
Mẫu đơn xin xác nhận cư trú để ly hôn mới năm 2023
Mẫu đơn xin xác nhận cư trú để ly hôn mới năm 2023

Giấy xác nhận nơi cư trú là gì?

Giấy xác nhận nơi cư trú là văn bản có nội dung ghi nhận thông tin cư trú của một người tại địa chỉ đang cư trú, được cơ quan có thẩm quyền cấp để sử dụng cho các thủ tục hành chính, thủ tục tố tụng và các giao dịch dân sự.

Thông thường người dân cần xin giấy xác nhận cư trú trong trường hợp sau:

Người dân có giấy tờ tùy thân nhưng bị thất lạc, hư hỏng… hoặc vì lý do nào đó không xuất trình được hoặc không cung cấp được giấy tờ gốc/chứng thực giấy tờ gốc. Cơ quan có thẩm quyền phải kiểm tra hồ sơ nộp thay cho giấy tờ nêu trên và trích xuất thông tin theo dữ liệu ghi trên giấy tờ tùy thân.

Người dân chưa làm thủ tục đăng ký cấp thẻ lưu trú theo quy định hoặc đã làm nhưng chưa được cấp. Khi đó, giấy chứng nhận cư trú được cấp dựa trên cơ sở kiểm tra thực tế và xem xét hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền. Nếu thông tin được yêu cầu là chính xác, cư dân cũng sẽ nhận được giấy chứng nhận cư trú mà anh ta có thể sử dụng trong công việc kinh doanh của mình.

Ai được quyền ra công an phường xin xác nhận tạm trú, xác nhận nơi cư trú?

Người được thực hiện thủ tục xin xác nhận tạm trú, xác nhận nơi cư trú gồm:

  • Chủ nhà yêu cầu xác nhận nơi tạm trú của người đó vào sổ hộ khẩu. Trường hợp người xin xác nhận tạm trú không có tên trong bản khai hộ khẩu thì chủ hộ gửi kèm theo phiếu đăng ký HK02 và bản khai báo tạm vắng của người xin xác nhận tạm trú.
  • Đối với người có tên trong hộ khẩu thì người trong hộ khẩu xin xác nhận tạm trú.
  • Người yêu cầu xác nhận nơi cư trú của người khác để hoàn thiện đơn khởi kiện gửi đến tòa án

Tải xuống mẫu đơn xin xác nhận cư trú để ly hôn mới năm 2023

Hướng dẫn viết đơn xin xác nhận nơi cư trú

  • Tên mẫu đơn: Mẫu đơn xin xác nhận địa chỉ cư trú mới nhất
  • Phần kính gửi: ghi rõ cơ quan là Công an xã/phường/thị trận quản lý địa bàn dân cư của người cần làm đơn xin xác nhận địa chỉ cư trú.
  • Họ tên của người làm đơn xin xác nhận địa chỉ cư trú ghi rõ tên thật và bí danh (tên gọi khác nếu có)
  • Ngày sinh và nơi sinh của người làm đơn xin xác nhận địa chỉ cư trú. Người làm đơn ghi rõ ngày, tháng, năm sinh và nơi sinh cụ thể.
  • Số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người làm đơn xin xác nhận địa chỉ cư trú:
  • Số Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân: ghi cụ thể số được cấp ghi trên chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân
  • Nơi cấp Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân: Công an Tỉnh nơi cấp giấy chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân cho người có đơn xin hỗ trợ tiền thuê nhà.
  • Ngày cấp chứng minh thư: ghi rõ ngày cấp được ghi trên chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
  • Hộ khẩu thường trú của người đề nghị chứng minh địa chỉ thường trú: là địa chỉ ghi trên chứng minh nhân dân và các giấy tờ liên quan, v.d. quê hương
  • Nhập địa chỉ nơi văn phòng công an thành phố/đô thị/xã xác nhận nơi cư trú của họ.
  • Nhập họ và tên của những người cư trú cùng với người nộp đơn, nếu chủ hộ yêu cầu địa chỉ cư trú thay mặt cho hộ gia đình, nếu người đó tự yêu cầu bằng chứng về địa chỉ Nếu bạn không có người cư trú và muốn yêu cầu giấy chứng nhận, bạn không cần phải báo cáo trong phần này

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Mẫu đơn xin xác nhận cư trú để ly hôn mới năm 2023” đã được Tìm luật đề cập ở vấn đề trên. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới các vấn đề pháp lý hoặc các thông tin pháp lý như soạn thảo mẫu đơn thuận tình ly hôn đầy đủ nhất. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline:  0833.102.102

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Thẩm quyền xác nhận nơi cú trú của cá nhân?

Quy định chi tiết tại điều 25 Thông tư số 35/2014/TT-BCA thì thẩm quyền xác nhận nơi cú trú của cá nhân đó là công an cấp xã, phường nơi mà người tiến hành thủ tục xin xác nhận đang cư trú.

Điều kiện thực hiện thủ tục xin xác nhận địa chỉ cư trú?

Việc xác nhận nơi cư trú liên quan đến quyền nhân thân của một cá nhân nên:
Không thể ủy quyền cho người khác thực hiện thay.
Người đi xin xác nhận nếu không phải là bản thân người cư trú thì phải xuất trình đủ tài liệu, chứng minh về việc phải tiến hành thủ tục này.
Tài liệu gửi kèm theo đơn:
Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;
Bản sao Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu;

5/5 - (1 bình chọn)